วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 แบบประหยัดคืออะไร low cost

ประกันภัยรถยนต์ ประเภทนี้เรียกว่าประกันภัยรถยนต์ ชั้น1 low cost
ไม่ทราบใครเป็นคนเอาคำว่า low cost มาใส่ท้าย เหมือนสายการบินแบบหนึ่งเสีย

จริงๆ แล้วประกันภัยกลุ่มนี้ก็เป็นชั้น 1 แบบปกติประเภทหนึ่ง แต่มีเงื่อนไขที่บริษัทประกันเพิ่มเติมขึ้นมาเพื่อทำให้เบี้ยประกันถูกลงไปได้เยอะครับ

ยกตัวอย่างเช่น

1. ประกัน คุ้มครอง คุ้มค่า จากกรุงเทพ ประกันภัย เงื่อนไขเพิ่มเติมคือ กรณีเคลมรถของตัวเอง แบบเป็นฝ่ายผิด หรือไม่มีคู่กรณีเช่น ชนต้นไม้ เสาไฟ พวกนี้ จ่ายส่วนรวมให้บริษัทประกันด้วยครั้งละ 5000 บาท

2. ประกัน คุ้มค่า เต็มคุ้มครอง TVI save 1 ของไทยวิวัฒน์ มีเงื่อนไขคล้าย คุ้มครอง คุ้มค่า ของกรุงเทพ ประกันภัย คือต้องจ่ายค่า excess ร่วมด้วย

3. ประกัน one lite จ่ายจิ๋ว จากธนชาต เช่นเดียวกันครับ ตัวนี้ตอนออก spot tv ไม่บอกเลยครับว่าต้องจ่ายค่า excess ร่วมด้วย ใครที่ไม่ศึกษากรมธรรม์ให้ดีก่อนตกลงซื้อนี่ เข้าใจผิดมาเยอะแล้วครับ สำหรับ one liteจ่ายจิ๋ว

4. ประกันตามไมล์ อันนี้เป็นแบบชั้น 1 จริงๆที่ไม่ต้องจ่ายค่า รับผิด จากสินมั่นคงประกันภัย แต่มีเงื่อนไขต้องขับไม่เกิน 25550 km ในแต่ละปี ถ้าเกิน ปีหน้าไม่รับต่อแพกเกจตามไมล์ แต่เคลมได้ปกติครับ อันนี้คนก็เข้าใจผิดเหมือนกัน ส่วนมากคิดว่าขับเกินเคลมไม่ได้ จริงๆเคลมได้ แต่ถ้าประกันหมด ไม่รับต่อ ต้องไปซื้อแบบชั้น 1 ปกติแทนครับ

สำหรับข้อดีของประกันพวกนี้คือ เป็นการดึงกลุ่มคนเคลมน้อยมารวมกัน และได้เบี้ยประกันที่ถูกลง ส่วนพวกเคลมมากความคุ้มครองครบก็เป็นส่วนที่เหลือที่ทำแบบชั้น 1 ปกติ กลุ่มนี้นับวันเบี้ยประกันแพงขึ้นทุกๆ ปีครับ ด้วยค่าอะไหล่ ค่าแรงวันละ 300 บาท อัตราอุบัติเหตุ ที่สูงขึ้น เคลมมากขึ้น loss ratio สูง


ใครที่เป็นคนรุ่นใหม่ เข้าใจเงื่อนไขกรมธรรม์ ผมว่าเหมาะสมกับประกันแบบประหยัดพวกนี้ครับ
ส่วนใครที่ไม่ค่อยศึกษารายละเอียด ซื้อแบบคุ้มครองมากสุดดีแล้วครับ ไม่ต้องมาอ่านข้อยกเว้นให้เสียเวลาครับ


- Posted using BlogPress from my iPad

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น